คำถามท้ายหน่วยการเรียนรู้ที่2
1. การจัดการศึกษาที่ไม่มีปรัชญาเป็นแนวทางท่านเห็นด้วยหรือไม่อย่างไร จงอธิบาย
ตอบ ไม่เห็นด้วย เพราะการศึกษาจะช่วยให้รู้จักคิดวิเคราะห์และนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพของมนุษย์ หากการศึกษาที่ไม่มีปรัชญาเป็นแนวทางก็จะไม่มีการพัฒนาคุณภาพของมนุษย์และไม่มีแก่นสารใดๆสำหรับการแก้ปัญหา
2. ปรัชญากับการศึกษาท่านคิดว่ามีความสัมพันธ์กันอย่างไร
จงอธิบาย
ตอบ มีความสัมพันธ์กัน เพราะ ปรัชญาเป็นการมุ่งศึกษาเรื่องของความจริงสูงสุดในชีวิตทั้งในโลกและจักรวาล ส่วนการศึกษาจะมุ่งศึกษาพฤติกรรมของมนุษย์และวิธีการพัฒนาของมนุษย์ให้มีความเจริญงอกงามของชีวิตที่มีสุข เพราะฉะนั้นปรัชญากับการศึกษาควรผสมผสานเป็นหนึ่งเดียวกันเพื่อการกำหนดคุณค่าและรู้จักชีวิตของมนุษย์
3. จงวิเคราะห์การจัดการศึกษาของโรงเรียนหรือหน่วยงานที่เกี่ยวกับหลักสูตร การจัดเรียนการสอนและการบริการทางการศึกษา ว่ามีเรื่องอะไรบ้างที่ดำเนินการตามแนวคิดการศึกษาของปรัชญาจิตนิยม วัตถุนิยม ประสบการณ์นิยม อัตถิภาวนิยม
ตอบ โรงเรียนจะเน้นการพัฒนาทางด้านความคิดและจิตใจ เพื่อเสริมสร้างและพัฒนาคุณภาพให้แก่ผู้เรียนสร้างความเจริญงอกงามทางด้านจิตใจหรือปรัชญาจิตนิยม,ด้านการเรียนการสอน
จะเน้นการใช้สื่อ(วัตถุนิยม) และกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง อาทิเช่น การฟัง,การจดจำคำบรรยายของครูอาจารย์,การอ่านหนังสือ,การค้นคว้าจากตำราและเอกสารทางด้านวิชาการต่างๆทั้งในห้องเรียนและห้องสมุด ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของกระบวนการเรียนการสอน และเป็นประสบการณ์สำหรับการนำไปใช้หรือประสบการณ์นิยม บทบาทของครูคือเป็นแม่พิมพ์ นั่นคือ เป็นต้นแบบที่ดีและเป็นตัวอย่างให้แก่ลูกศิษย์ ทั้งทางด้านความรู้และคุณธรรม ซึ่งสามารถถ่ายทอดในความรู้โดยผ่านสัญลักษณ์หรือความเป็นปัจเจกบุคคลหรืออัตถิภาวนิยม
4. จงบอกหลักการของปรัชญากลุ่มอนุรักษ์นิยมคือ สารัตถนิยมและนิรันตรนิยม เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร
ตอบ แตกต่างกัน เพราะสารัตถนิยมเป็นการผสมผสานระหว่างปรัชญาจิตนิยมและปรัชญาสัจนิยม ส่วนนิรันตรรตนิยมเป็นความเชื่อทางฝ่ายศาสนาและฆราวาสมาผสมกัน ใช้ความคิดเชิงเหตุผลมาตัดสินในสิ่งต่างๆ
5. จงบอกหลักการของปรัชญากลุ่มเสรีนิยม(liber view) คือ พิพัฒนาการนิยม(progressive)และปฏิรูปนิยม(reconstructionism) เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร
ตอบ เหมือนกัน โดยที่พิพัฒนาการนิยมอาศัยหลักการปรัชญาของการศึกษาสาขาประสบการณ์นิยม พื้นฐานมาจากปรัชญากลุ่มเสรีนิยม ปฏิรูปนิยม อาศัยแนวความคิดของปรัชญาปฏิวัตินิยมและผนวกความคิดของปรัชญาพิพัฒนาการนิยมเข้าไปแทรกด้วย
6. จงอธิบายว่า ความดี ความงาม เป็นสิ่งที่วัดได้หรือไม่ จงอธิบาย
ตอบ วัดได้ เพราะความดี คือ สิ่งที่กระทำออกมา ทั้งด้านทางกาย คือการกระทำ และจิตใจคือความคิดที่เรากระทำหรือแสดงออกมา เป็นผลทางด้านที่จะก่อให้เกิดความสุขทั้งกับตัวของเราและผู้อื่น เมื่อเราทำดีก็จะเกิดความงาม แม้มันจะไม่ตายตัวหรือมีเกณฑ์การวัดความคิดแต่ความงามที่เกิดจากความดี หรือผลจากสิ่งดีที่เกิดขึ้นตามมา ทั้งนี้ก็ต้องดูจากการกระทำของแต่ละบุคคลด้วย
7. จงเขียนเรียงความเรื่อง โลกทัศน์ของข้าพเจ้าที่มีต่ออาชีพครู
ตอบ “ครู คือ ผู้สร้างลูกศิษย์ไปสู่โลกใบใหญ่”
ปัจจุบันผู้คนมักไม่เห็นความสำคัญทางด้านวิชาชีพครู เพราะอาจจะคิดว่าการประกอบอาชีพข้าราชการครูนั้นล้าสมัย ประกอบกับในสังคมปัจจุบันที่มีการพัฒนาและนำไปสู่ความทันสมัยมากขึ้น ผู้คนส่วนใหญ่จึงไปประกอบอาชีพที่มีความดูดีกว่าและมองข้ามถึงความสำคัญของการประกอบอาชีพครู
แต่แท้จริงแล้ว อาชีพข้าราชการครูถือเป็นอาชีพที่สำคัญอย่างยิ่ง ครูคือแม่พิมพ์ของชาติ หากเราไม่มีครูที่คอยเป็นผู้อบรมสั่งสอนก็จะไม่สามารถมีอาชีพนั้นๆขึ้นมาได้ ครูเป็นผู้อุทิศตนแก่ศิษย์ทุกคน เพราะครูเป็นผู้มีขันติ มานะเพียรพยายาม แม้จะเป็นอาชีพที่รายได้น้อยแต่มีภูมิฐานทางด้านอาชีพของตนเอง ครูต้องคอยอบรมสั่งสอนดูแลลูกศิษย์ บางครั้งส่วนไหนไม่ทราบหรือมีส่วนบกพร่องของตัวเอง ครูนั้นก็จะต้องหาทางแก้ไขปัญหาเฉพาะแต่ละจุดแต่ละเรื่องแต่ครูก็ยังคงพยายามที่จะแสวงหาแนวทางที่จะแก้ไขปัญหาทุกสิ่งทุกอย่างที่เกี่ยวกับลูกศิษย์ รวมถึงต้องขัดเกลาด้านคุณธรรมแก่ลูกศิษย์ เพื่อการเข้าอยู่ร่วมกับสังคมกับการใช้ชีวิตที่ถูกต้อง และยังคงช่วยแก้ปัญหาในด้านต่างๆแก่ลูกศิษย์ ทั้งด้านทุกข์ร้อนใจ
ทุกอาชีพนั้นล้วนเป็นอาชีพที่สำคัญสำหรับมนุษย์ในโลกของเรา แต่หน้าที่กับบทบาทต่างๆจะมีความแตกต่างกันไป เพราะฉะนั้น ครูจึงเป็นอาชีพที่มีบทบาทต่อสังคมเป็นอย่างมาก ซึ่งสามารถเห็นจากการทำงานและการอุทิศตนเพื่อการกระทำต่างๆ
8. ท่านคิดว่าปรัชญาตะวันตกที่เหมาะสมใช้เป็นแนวทางการจัดการศึกษาของไทยมากที่สุด จงอธิบาย
ตอบ ปรัชญาปฏิรูปนิยม เพราะเป็นปรัชญาที่นำไปสู่การปฏิบัติและการพัฒนา ซึ่งเหมาะสมแก่การศึกษาของไทยเป็นอย่างมากในปัจจุบัน
9. ท่านคิดว่า พุทธปรัชญาจะมาพัฒนาการศึกษาของไทยได้หรือไม่ จงอธิบาย
ตอบ พุทธปรัชญาจะมาพัฒนาการศึกษาของไทยได้ เพราะ พุทธปรัชญาสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในทางที่ถูกต้อง หากมีสติสัมปชัญญะ รู้จักนึกคิดมีเหตุผลก็ช่วยขัดเกลาจิตใจสู่การพัฒนาการศึกษาได้
10. ท่านคิดว่าปรัชญาที่จัดการเรียนการสอนโดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
จงบอกชื่อและอธิบายการจัดการเรียนการสอนที่ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
มีวิธีการจัดอย่างไร อธิบายยกตัวอย่าง
ตอบ ปรัชญาปฏิบัตินิยม สอนให้ผู้เรียนลงมือปฏิบัติจริงในชีวิตจริงของผู้เรียน สร้างศีลธรรมทางสังคม สร้างความเสมอภาคและความเป็นธรรม ผู้เรียนจะได้รับประสบการณ์และมีทักษะที่ดี สามารถสร้างสิ่งใหม่ๆได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น